, ,

"Nóng" vấn đề tìm cách phòng, chữa cháy

 QĐND - Phiên chất vấn ngày 5-7 của kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố Hà Nội khóa XIV đề cập đến nhiều vấn đề bức xúc như: Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; bất cập của hệ thống chợ dân sinh, trung tâm thương mại; nợ xây dựng cơ bản... Song biện pháp đề phòng cháy, nổ trên địa bàn Thủ đô là vấn đề "nóng", được rất nhiều đại biểu quan tâm. 

 QĐND - Phiên chất vấn ngày 5-7 của kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố Hà Nội khóa XIV đề cập đến nhiều vấn đề bức xúc như: Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; bất cập của hệ thống chợ dân sinh, trung tâm thương mại; nợ xây dựng cơ bản... Song biện pháp đề phòng cháy, nổ trên địa bàn Thủ đô là vấn đề "nóng", được rất nhiều đại biểu quan tâm.

 Tăng cường biện pháp phòng cháy, chữa cháy 

Thời gian qua trên địa bàn Thủ đô liên tiếp xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Đặc biệt, sau vụ cháy tại cây xăng ở số 2, Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm), nhiều đại biểu HĐND thành phố Hà Nội bày tỏ lo ngại về công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn, nhất là mức độ an toàn của những cây xăng trong nội thành. Giải đáp thắc mắc này, Phó giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Hà Nội, Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết: Do điều kiện thời tiết, các vụ cháy thường xảy ra vào đầu vụ nắng nóng; ý thức của một bộ phận lãnh đạo, quần chúng nhân dân trong quá trình sử dụng điện, các nguồn nhiệt, vật liệu dễ cháy nổ cũng chưa cao; một số đơn vị coi nhẹ công tác PCCC…

Quang cảnh phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố Hà Nội.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm: Để bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn, sau khi thành lập, đến nay, Sở Cảnh sát PCCC đã tăng cường quân số lên 1.599 cán bộ, chiến sĩ, trong đó có 837 chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ và thành lập 10 đội chữa cháy khu vực với hơn 100 xe phục vụ chữa cháy, cứu hộ... Sắp tới, sở sẽ có thêm 8 đội chữa cháy khu vực, đồng thời tăng cường bố trí lực lượng tại chỗ hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát PCCC. Song song với đó, sở đang thực hiện dự án mua trang thiết bị trị giá 600 tỷ đồng. Sau vụ cháy cây xăng tại số 2 Trần Hưng Đạo, Sở Cảnh sát PCCC đã kiểm tra 10 cửa hàng xăng dầu, thống nhất phá dỡ 8 cây xăng, ngừng hoạt động 2 cây xăng khác. Đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra trong tháng 7 để có đánh giá theo tiêu chuẩn mới nhất. 6 tháng đầu năm 2013, Hà Nội đã giảm 49 vụ cháy so với cùng kỳ năm trước.

 Cần có lộ trình di chuyển những cây xăng không an toàn 

Công tác PCCC đã được tăng cường, tuy nhiên báo cáo của UBND TP Hà Nội cũng cho thấy, hiện nay trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội Nguyễn Văn Sơn thẳng thắn thừa nhận, trong 6 tháng đầu năm 2013, Sở Công Thương đã tổ chức 5 đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra 52 cửa hàng thuộc các quận nội thành. Đối chiếu với các quy chuẩn hiện hành về xây dựng cửa hàng xăng dầu, đa số các cửa hàng nằm trong khu vực nội thành đều không bảo đảm các quy chuẩn về diện tích (nhỏ hơn 300m2), khoảng cách an toàn PCCC và an toàn giao thông...

Lo lắng về “quả bom xăng” đang tồn tại trong khu vực đông dân cư, đại biểu Nguyễn Thị Thùy đề nghị UBND thành phố cho biết lộ trình xử lý những địa điểm kinh doanh xăng dầu không bảo đảm yêu cầu, phải di dời. Về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết: Do quy chuẩn cũ và mới có sự thay đổi lớn, đặc biệt là về diện tích tối thiểu và khoảng cách an toàn giữa cây xăng với nhà dân, trong khi nhiều cây xăng trên địa bàn đã được cấp phép và hoạt động từ cách đây hàng chục năm, theo những quy chuẩn cũ nên liên ngành sẽ phải bàn cách xử lý. Hướng xử lý là những đơn vị kinh doanh xăng dầu nào không thể khắc phục được các quy định an toàn về cháy nổ bằng các biện pháp công nghệ thì sẽ buộc phải di dời.

Bổ sung vào những thắc mắc trên, đại biểu Bùi Đức Hiếu đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống cháy nổ tại các chung cư cao tầng và trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như các cơ quan chức năng, khả năng cứu hộ hiệu quả của lực lượng PCCC với các tòa nhà cao tầng. Đại biểu Hiếu nhấn mạnh: “Hiện nay xe thang mà lực lượng PCCC ở Hà Nội sử dụng chỉ cao 52m, nếu tính theo độ cao thì chỉ lên được tới tầng 15. Vậy nếu xảy ra cháy tại khu nhà cao hơn 15 tầng thì vấn đề chữa cháy và bảo đảm an toàn cho người dân được thực hiện ra sao?”.

Trả lời câu hỏi trên, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC cho biết, hiện thành phố có 5 xe thang cao 52m. Tuy nhiên, về nguyên tắc, khi thiết kế xây dựng, các nhà cao tầng đều phải bảo đảm và được cơ quan chức năng thẩm định các yếu tố về kỹ thuật và trang thiết bị PCCC. Ở các nhà cao tầng, cửa thoát nạn bằng thang bộ là quan trọng nhất, ngoài ra còn phải bảo đảm cả khối lượng nước chữa cháy, có hệ thống báo cháy tự động để phát hiện cháy sớm; có hệ thống chữa cháy tự động dọc hành lang; có hệ thống chữa cháy vách tường, bình chữa cháy cục bộ... Còn thang chữa cháy chủ yếu nhằm đưa lực lượng chữa cháy và trang thiết bị lên cao nhanh chóng, ứng cứu những người không có khả năng thoát nạn bằng thang bộ. &Ldquo;Chúng ta không thể xây nhà bao nhiêu tầng thì phải có thang đáp ứng được chiều cao đó. Bản thân các công trình phải bảo đảm yêu cầu cho thoát nạn”, Đại tá Nguyễn Văn Sơn bày tỏ.

Không hài lòng với cách trả lời chung chung của Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC, đại biểu Nguyễn Hoài Nam bày tỏ bức xúc: "Báo cáo của UBND thành phố “toàn chỉ đạo”, trong khi đại biểu HĐND thành phố cần biết kết quả tổ chức thực hiện từ những chỉ đạo trên, khả năng PCCC hiện nay đáp ứng như thế nào? Các đồng chí nói điều kiện chữa cháy tại chỗ là an toàn, còn tôi nói là không an toàn, từ hệ thống bể nước, vòi cứu hỏa, bài học từ chợ Đồng Xuân trong những năm trước là một ví dụ".

Sau khi nghe những ý kiến trao đổi nêu trên, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh: Thành phố cần có lộ trình di dời và đình chỉ ngay những cây xăng nguy hiểm, không đáp ứng đủ điều kiện và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời quản lý chặt chẽ hơn việc cấp phép kinh doanh các cây xăng; tăng cường tuyên truyền để người dân có nhận thức đúng và tạo chuyển biến về PCCC; làm rõ trách nhiệm giữa các cơ quan liên quan trong PCCC và xử lý những bất cập trong lĩnh vực này.

 Bài và ảnh: VŨ DUNG